Kim chi Hàn Quốc

Kim chi là một món ăn chính trong ẩm thực tại bán đảo Triều Tiên, là một món ăn truyền thống gồm các loại rau muối và lên men, chẳng hạn như cải thảo, cải bắp và củ cải, được chế biến với nhiều lựa chọn gia vị khác nhau bao gồm gochugaru, hành lá, tỏi, gừng và jeotgal (hải sản muối), v.v. Kim chi cũng được sử dụng trong nhiều loại canh.

 

Có hàng trăm loại kim chi được làm từ các loại rau khác nhau làm nguyên liệu chính. Theo truyền thống, kim chi được lưu trữ dưới mặt đất đựng trong đồ đất nung lớn để ngăn kim chi khỏi bị đóng băng trong những tháng mùa đông. Đó là cách chính để lưu trữ rau trong suốt các mùa. Vào mùa hè, việc bảo quản trong lòng đất giữ cho kim chi đủ mát để làm chậm quá trình lên men. Trong thời hiện đại, tủ lạnh đựng kim chi thường được sử dụng để lưu trữ kim chi.

Thành phần

Thành phần nguyên liệu để chế biến kim chi gồm: cải thảo, củ cải, tỏi, ớt, hành, mực, tôm, sò hoặc hải sản khác, gừng, muối ăn, và đường. Có nhiều món kim chi có thành phần khác, trong đó kim chi kkakdugi làm bằng củ cải và không dùng cải thảo, kimchi yeoju làm từ khổ qua, kimchi minali làm từ rau cần, kim chi kollabi làm từ su hào, kimchi gaji làm từ cà tím và kim chi oisobaegi làm từ dưa chuột. Kim chi kkaenip làm bằng lá perilla – tía tô xanh Nhật Bản muối trong xì dầu, ớt, tỏi, hành và các gia vị khác. Bảo tàng về kim chi ở Seoul đã ghi nhận có 187 loại kim chi từ xưa đến nay.

Kim chi cải thảo

Kim chi cải bắp trước khi được trộn

Nếu không có cải thảo hoặc cảm thấy loại cải thảo Triều Tiên có mùi quá hăng, người ta có thể làm kim chi từ cải bắp thường, nhưng ít khi. Mùi vị của kim chi làm theo kiểu này có xu hướng nhẹ hơn và ít cay. Để tạo vị chua và lên men nhanh thay đường, ta có thể dùng táo thay thế, đem xay nhuyễn cùng tỏi và gừng với máy xay sinh tố.

Lượng men lactobacilli cao có mặt trong quá trình lên men kim chi, điều này dẫn đến lượng axit lactic trong sản phẩm cuối cùng còn cao hơn cả trong sữa chua.

Lợi ích khi ăn kim chi

Kim chi không chỉ là món ăn trông hấp dẫn và ngon miệng, mà nó ít calo, giàu chất sơ và gồm những lợi ích sau:

  • Ngăn ngừa lão hóa
  • Giúp giảm cân
  • Xây dựng trái tim khỏe mạnh
  • Cải thiện hệ tiêu hóa và đường ruột
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Duy trì đôi mắt khỏe mạnh
  • Giảm nguy cơ ung thư
phone
mess
zalo
google-map